การวางโครงเรื่องทำให้งาน รับเขียนบทความ seo ง่ายยิ่งขึ้น

โครงเรื่องทำให้งาน รับเขียนบทความ seo ง่ายยิ่งขึ้น !!

สำหรับนักเขียนหน้าใหม่หลายๆ ท่าน ที่อาจจะพบปัญหาเวลาที่ทำงาน รับเขียนบทความ แล้วรู้สึกว่างานเขียนออกมาในแนวงุนงงและไร้เอกภาพ เอาง่ายๆ ก็คือ เขียนๆ ไปแล้วรู้สึกว่ามันหลุดประเด็น ! ออกแนวเล่าเรื่องแล้วหลงทาง หาทางกลับมายังเรื่องที่ต้องการจะสื่อออกมาให้ชัดเจนไม่ได้ ปัญหานี้จริงๆ เป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอย่างการทำงานประเภท รับเขียนบทความ SEO ที่ต้องเอาใจใส่เรื่อง Keyword ผสมเข้าไปในเนื้อหาให้ถูกต้องตามตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งก็ไม่ปฏิเสธว่ามันเป็นอะไรที่ง่ายต่อการหลุดประเด็น เพราะเราไม่สามารถเอาใจจดจ่อกับเรื่องต้องการจะเล่าได้เพียงอย่างเดียว ต้องคอยพะวงกับตำแหน่งของ Keyword ตลอดงานเขียน จึงทำให้เรื่องที่เขียนออกมามักจะหลุดแนวไปได้ง่ายๆ

 
ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการ “วางโครงเรื่อง” มันคล้ายๆ กับการก่อสร้างบ้านขึ้นมาสักหลัง ซึ่งจะต้องมีแบบแปลนในการก่อสร้างเสียก่อน การเขียนบทความ ก็เช่นกัน ต้องมีการวางโครงเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อให้เราสามารถสร้างเนื้อหาที่ชัดเจนเป็นเหตุเป็นผล มีเอกภาพและไม่ทำให้หลงทางไปจนเกิดความสับสนในเรื่องที่ต้องการจะสื่อออกมา

 

วิธีการวางโครงเรื่องแบบง่ายๆ ในการทำงาน รับเขียนบทความ

 
1. กำหนดหัวข้อ เป็นสิ่งแรกที่เราควรทำ เพื่อให้เป็นแนวทางว่าเราต้องการเล่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร ซึ่งหากเป็นบทความ SEO เรื่องนี้ก็สำคัญมาก เพราะต้องมีการแทรก Keyword หลักลงไปด้วย แต่อาจจะมีการเปลี่ยนให้เหมาะสมในภายหลังด้วยก็ได้ แต่ต้องเริ่มต้นจากการตั้งไว้ก่อนเพื่อเป็นแนวทาง

 
2. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เมื่อเราทราบแล้วว่าจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร เราก็ต้องมารวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต้องเขียนมาให้มากพอที่จะเล่าเรื่อง แต่ไม่จำเป็นว่าต้องใช้ทั้งหมด เราอาจเลือกเอาแค่บางส่วนบางประเด็นก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสมในการ เขียนบทความ นั้นๆ

 
3. ลำดับความคิด เรื่องนี้สำคัญมาก เมื่อเรามีข้อมูลแล้วเราต้องมาลำดับว่าเราจะมีกลวิธีในการเล่าอย่างไร อะไรก่อนอะไรหลัง (ซึ่งในส่วนนี้ในความเห็นของผมสนุกที่สุด เพราะเราสามารถกำหนดความตื่นเต้น หรือความน่าสนใจอย่างไรก็ได้ ราวกับเป็นผู้กำกับภาพยนตร์) เขียนโน้ตย่อสั้นๆ ออกมาเพื่อดูการเรียงลำดับ หากไม่น่าพอใจก็สลับหรือแก้ใหม่อีกครั้ง เพื่อให้การเล่าเรื่องน่าสนใจและเข้าใจง่ายที่สุดสำหรับผู้อ่าน

 
4. จะจบลงอย่างไร นี่เป็นอีกส่วนที่สำคัญ ในกรณีเขียนเป็นบทความสั้นๆ จบในตอน ก็ต้องหาทางจบให้สมบูรณ์ แต่หากเป็นการเขียนต่อเนื่อง พวกคอลัมน์รายวัน รายสัปดาห์ อันนี้อาจจะมีการอ้างอิง หรือฝากประเด็นไว้ให้เกิดการติดตามตอนต่อไปได้ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในกลวิธีเล่าเรื่อง อย่างไรก็ตาม มันต้องมีความสมบูรณ์ในเนื้อหาของตัวเองตามหัวข้อที่เรากำหนด คือเป็นจุดคลี่คลาย หรือสรุปของเรื่อง ต้องมีความชัดเจน อ่านแล้วรู้สึกพอใจไม่ค้างคาจนเหมือนที่อ่านมาไม่ได้เนื้อหาอะไร (หากเป็นบทความสั้นๆ หรือ บทความ SEO ตรงนี้อาจจะยากสักหน่อย)

 
นี่เป็นการวางโครงเรื่องง่ายๆ ที่สามารถช่วยให้การ รับเขียนบทความ ง่ายขึ้น ช่วยให้เนื้อหาของบทความเดินตามแนวที่เหมาะสม และยังช่วยในการหาตำแหน่งในการใส่ Keyword ให้ทำได้ง่ายขึ้น ได้อีกด้วย

 

กลับหน้าแรก รับเขียนบทความ