ข้อมูลที่ควรเตรียมให้ผู้ รับเขียนบทความ SEO

รู้จักกับข้อมูลที่ควรเตรียมให้ผู้รับเขียนบทความ SEO

หนึ่งในสิ่งที่เราจะต้องดำเนินการเสมอ ในงานการ รับเขียนบทความ SEO ก็คือ การเตรียมข้อมูลให้พร้อมเพื่อที่จะสร้างบทความ การเขียนบทความ SEO มีความแตกต่างจากบทความทั่วไปอยู่บ้าง เนื่องจาก มันเป็นบทความที่สร้างขึ้นเพื่อผลในการค้นหาด้วย Keyword จาก Search Engine ต่างจากบทความทั่วไปที่เราต้องเน้นในเรื่องเนื้อหาของบทความอย่างเดียว ทีนี้การที่จะเอา Keyword ต่างๆ มาสร้างเป็นบทความ เพื่อให้มันกลมกล่อมลงตัว ทั้งได้ผลในเชิง SEO และรสชาติของบทความในการอ่านย่อมเป็นเรื่องที่ต้องมีการตระเตรียมการก่อน เราไม่สามารถเขียนโดยจรดอารมณ์และความรู้ความเข้าใจแล้วปล่อยให้มันไหลออกไปผ่านปลายนิ้วได้ เนื่องจากมี Keyword เป็นหลักใหญ่ใจความของเรื่องดังนั้นก่อนการเขียนจึงต้องมีการเตรียมตัวเสียก่อน และสิ่งที่เราจะต้องขอจากผู้จ้างให้เขียนบทความก็มีดังต่อไปนี้

ข้อมูลที่ควรเตรียมให้ผู้ รับเขียนบทความ SEO

1. Keyword เรื่องนี้เป็นเรื่องหลัก เพราะ บทความ SEO คือ บทความที่เน้นเรื่อง Keyword ต้องการใช้ Keyword คำไหนบ้าง เป็นสิ่งที่เราต้องแจ้งเป็นอันดับแรกๆ ส่วนการเลือก Keyword ดีที่สุดคือเลือกจากสถิติการที่คำๆ นั้น ถูกใช้ค้นหาใน Search Engine ยิ่งมากก็ยิ่งเพิ่มโอกาสแต่ก็ต้องมีระดับที่เหมาะสมในเรื่องอัตราการแข่งขันด้วย

2. แนวของบทความ แม้ว่าจะเป็นบทความที่เน้นการใช้ Keyword แต่แนวในการเขียนเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะต้องมีแนวว่าเราต้องการนำเสนอเรื่องใดออกไป หากไม่มีแนวทางบังคับบทความอาจจะออกมาไม่ตรงกับความต้องการใช้ แนวการเขียนก็เช่น เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการ แนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า หรือ เพื่อให้ความรู้เพื่อประโยชน์กับผู้อ่าน ซึ่งเราสามารถแทรก Keyword ลงไปในเนื้อหานั้นๆ

3. หัวข้อ ข้อนี้เป็นตัวช่วย จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่หากว่าต้องการให้เนื้อหาออกมาตรงกับความต้องการมากที่สุด การกำหนดหัวข้อให้กับนักเขียนเลยเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้เนื้อหาที่ตรงกับความต้องการในการใช้งานมากที่สุด

4. ความยาวของบทความ และจำนวน ของ Keyword ว่าต้องการบทความขนาดความยาวประมาณกี่คำ และต้องการให้ใส่ Keyword ลงในบทความจำนวนเท่าไหร่ แต่ไม่ใช่ว่าใส่ยิ่งมากก็ยิ่งดี เนื่องจาก ปัจจุบันการประมวลผลของ Bot หากพบ Keyword ซ้ำเป็นจำนวนมาก จะมองว่าเป็นบทความที่ไม่มีคุณภาพ ดังนั้นต้องใส่ลงไปอย่างเป็นธรรมชาติ ยกตัวอย่างบทความขนาดความยาว 500 คำ ก็ควรจะมี Keyword ประมาณ 4-6 คำ ก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องเน้นย้ำมากๆ ส่วนเรื่องความยาวของบทความ ใช้เพื่อให้นักเขียนสามารถวางแผนในการใส่ Keyword

5. Keyword ที่เกี่ยวข้อง นอกจาก Keyword หลัก ที่เราต้องการให้เว็บไซต์ของเราถูกค้นพบ ยังมี Keyword ที่ Bot ของ Search Engine มองว่าเกี่ยวข้องเป็นเนื้อหาเดียวกันอีกด้วย ซึ่ง Keyword mเกี่ยวข้องเหล่านี้ สามารถช่วยให้ Bot สนใจมากขึ้น มองว่าเนื้อหาครอบคลุมและเป็นกลุ่มเดียวกับ Keyword หลัก และที่สำคัญทำให้เราได้รสชาติของบทความที่ดีขึ้น ไม่ย้ำอยู่กับ Keyword เดิมแค่คำเดียว

นี่เป็นสิ่งที่ควรเตรียมให้ผู้ รับเขียนบทความ SEO เพื่อให้ได้บทความที่มีคุณภาพตามที่ต้องการ แต่หากยังไม่แน่ใจ ก็สามารถหารือกับนักเขียนก่อนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเขียนที่มีประสบการณ์ใน การเขียนบทความ SEO ที่จะสามารถช่วยหา Keyword เพิ่มเติม หรือหาจำนวนคำและจำนวนบทความที่พอเหมาะให้ได้ก่อนเริ่มงาน

กลับหน้าแรก รับเขียนบทความ